เกิดอะไรขึ้น ? ทำไมหุ้นไม่วิ่ง ? อะไรเป็นจุดสำคัญที่นักลงทุนควรมอง COVID 19 ทำให้

📌COVID 19 ทำให้ CRC ขาดทุนแบบไม่เคยเป็นมาก่อน กำไร CRC ในปี 2563 ลดลงถึง 92.4% และรายได้ ลดลง 12.8% โอ้โฮ ลดลงเยอะมากๆ ผมว่าเดาว่ามันเป็นการดลลงที่เยอะที่สุดเท่าที่บริษัทเป็นมา เท่าที่เราพอจะหาข้อมูลได้ ตั้งแต่บริษัท เข้าตลาดหุ้นก็ช่วง 4 ปีที่ผ่านมาครับ

📌ตัวเลขทางการเงินป่นปี้ แบบไม่มีอะไรมากั้นROE ROA ซึ่งบ่งบอกคุณภาพกิจการ ก็ดูจะแย่ไปเลย ในรอบ 9 เดือน ปีที่ผ่านมา ROE ติดลบ 2.2 เท่า ส่วน ROA เหลือ 0.3 เท่า

📌ความสามารถทำกำไร เราดูจาก Gross profit margin , EBIT Margin และ Net profit margin ลดลงหมดยกเว้น Gross profit margin แน่นอนต้นทุนสินค้าและบริการที่เอามาขายไม่ได้เพิ่มอะไร แต่ที่เป็นปัญหาคือ ยอดขายที่ลดลงมาก กับ ต้นทุนค้าใช้จ่ายและบริหาร ยังใกล้เคียงเดิม

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ไตรมาส 3Q64 ขาดทุน 2,241 ล้านบาท
SSSG (ยอดขายต่อสาขาเดิม) ของบริษัทลดลง ตัว 23%YoY ตัวเลขมันบอกเราว่า ไม่ดีเอาซะเลย

📌ลงลึกเข้าไปในสาวนของธุรกิจกันครับ 1. รายได้ธุรกิจแฟชั่นลดลง 30%YoY2.รายได้ธุรกิจฮาร์ดไลน์ทรงตัว YoY 3.รายได้ธุรกิจอาหารลดลง 6%YoY 4. รายได้จากการให้บริการเช่าลดลง 39%

🔥สิ่งสำคัญที่จะเป็นสัญญาณการฟื้นตัว 1.มาตรการคลายล็อกดาวน์ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั้งในไทยและเวียดนาม ส่งผลให้สาขาสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในไทยและเวียดนาม ขณะที่อิตาลีเปิดให้บริการตามปกติอยู่แล้วตั้งแต่ 3Q64

อย่างบ้านเรา ประกาศเปิดประเทศแล้ว รัฐบาลยังมีการปรับลด ผ่อนคลายอีกหลายมาตรการ เพื่อให้ประชาชนในประเทศในประเทศสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ รวมทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล อาทิ การขยายเวลาเปิดห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น การอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ การเปิดร้านสะดวกซื้อได้ 24 ชั่วโมง กระทั่งยกเลิกควบคุมพื้นที่เข้มงวดสูงสุดและยกเลิกเคอร์ฟิว

2.เริ่มเห็นแวว การแพร่ระบาด เชื้อ COVID ที่รุนแรงน้อยลง หลายๆประเทศที่ประกาศให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดครบเข้าประเทศได้ เช่น ออสเตรเลีย โปรตุเกส สเปนยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่กลางแจ้ง ส่วนเวียดนามกลับมาเปิดเรียนอีกครั้งในรอบ 1 ปี

คณะนักวิจัยของรัฐบาลสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ (4 ก.พ.2565) ว่า ผลการวิจัยกับลิงพบว่า การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์สูตรเดิมของโมเดอร์นาหรือวัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ (Omicron-specific booster) นั้น ให้ผลในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด นั่นหมายความว่า เราไม่จำเป็นต้องออกแบบวัคซีนใหม่เพื่อให้เป็นวัคซีนป้องกันเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ( Cr แดเนียล ดูเอค นักวิจัยวัคซีนที่สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งร่วมเป็นผู้นำในการวิจัย )

3.งบQ4 64 ที่กำลังจะออกมา น่าจับตามากๆ เราคาดCRC น่าจะฟื้นตัวได้จากข้อที่ 1 และอ้างอิงจากนัวิเคราะห์ คาดการณ์ว่าผลประกอบการ 4Q64 ฟื้นตัว QoQ ทั้งยอดขายและอัตรากำไร

กำไรสุทธิ 4Q64 ที่ 2,347 ล้านบาท เติบโต 122%YoY และพลิกจากขาดทุนสุทธิ 3Q64 ที่ 2,241 ล้านบาท

SSSG ของบริษัทในช่วง 4Q64 เติบโต 8%YoY เทียบกับ หดตัว 20%YoY ใน 4Q63

กำไรขั้นต้นอยู่ที่ 27% สูงกว่า 4Q63 และ 3Q64 ที่ 26.4% และ 24% ตามลำดับ

4.ล่าสุดCRC วางงบลงทุน 5ปี 1 แสนล้าน ตั้งเป้า market cap โต 2.5 เท่า !!

=============================

สนใจเครื่องมือ วิเคราะห์หุ้น แบบมืออาชีพ ดูรายละเอียดได้ที่ www.labhoonplus.com

หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ add line https://bit.ly/3tgVS0A

—————————————————

App ฟรี ตั้งเตือนราคาหุ้นLink Download

Link Download Android

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.labhoon.labhoon

ระบบ IOSLink Downloadhttps://apps.apple.com/th/app/labhoon/id1554668073

วีดีโอสอนเข้าระบบครับ