กองทุน ARK ช่วงนี้ต้องบอกว่าชื่อ นี้กำลังมาแรง เป็นกองทุนที่ สามารถสร้างผลตอบแทนได้ค่อนข้างสูงมากในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างกอง ETF AMEX:ARKK ปี 2020 ขึ้นมากว่า 170% AMEX:ARKF ขึ้นมากว่า 100%

ปรัชญาการลงทุน ของ ARK นั้นจะเน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมที่มี innovation และมีการเติบโตสูงในอนาคต เป็นสำคัญ

ล่าสุด ARK ได้ออกบทความตีมการลงทุนในปี 2021 มา ทั้งหมด 15 ตีมด้วยกัน วันนี้ผมขอนำเสนอ ตีมการลงทุนที่ 1 ครับ นั้นคือ Deep Learning

ทำไมต้อง Deep Learning

ก่อนอื่นอยากให้นักลงทุน เข้าใจถึงหลักการ การทำงานของ Deep Learning กันก่อนนะครับ Deep Learning เกิดมาจาก ความคิดที่ว่า เราจะทำอย่างไรให้ Computer หรือ Robot ให้มีความสามารถมากกว่าเดิม แทนที่เราต้องค่อยป้อนคำสั่งให้มันทำเรื่อยๆ ให้เมื่อยแต่จะทำอย่างไรหละ ให้มันสามารถคิดเองได้ ประเมินเหตุการณ์ได้แม่นยำมากขึ้นได้ เพื่อที่จะได้มาช่วยมนุษย์ อย่างเราสบายมากขึ้น และได้ผลิตผลดีกว่าเดิม

Deep Learning คืออะไร

คือ การเรียนรู้ของเครื่องแบบหนึ่ง โดยใช้วิธีการเลียนแบบการทำงานของโครงข่ายระบบประสาทของมนุษย์ ซึ่งคำว่า ลึก หมายถึง การมีหลายชั้นของโครงข่าย โดยข้อมูลแต่ละชั้นจะสัมพันธ์กับชั้นอื่นๆ ซึ่งแต่ละชั้นอาจจะมีวิธีเรียนรู้ไม่เหมือนกัน แต่พอนำมารวมกันจะมีประสิทธิภาพในการหาคำตอบได้มากขึ้น เช่น ในการแยกแยะวัตถุ อาจมีการใช้ความรู้หลายแบบ หลายมิติ เช่น แยกด้วยสี ร่วมกับ แยกด้วยรูปร่าง ร่วมกับ ประสบการณ์อื่นๆ

ประโยชน์ที่ได้จากการมี เทคโนโลยี Deep Learning

  • การวินิจฉัยสาเหตุ ต่างๆ เช่น โรค ทั้งในคน สัตว์ พืช ที่แม่นยำมากขึ้น เนื่องจากสามารถเรียนรู้ได้เรื่อย ๆ ถ้าเราสอนมันไปเรื่อย ๆ
  • การผลิตทางด้านเคมี โดยคอมพิวเตอร์สามารถสร้างแบบจำลองของปฏิกิริยา ได้ตามทฤษฎี และสามารถคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ได้
  • การพยากรณ์ข้อมูลสำหรับระบบต่างๆ ที่มีข้อมูลเชิงสถิติตามเวลา เช่น การเงิน การลงทุน พยากรณ์อากาศ โดยคอมพิวเตอร์จะสามารถสร้างแบบจำลอง หรือสมการเพื่อพยากรณ์อนาคตได้แม่นยำมากขึ้น
  • ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนได้เอง และไม่มีอุบัติเหตุเลย ด้วยการเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์ ประกอบการความแม่นยำของระบบเซนเซอร์ต่างๆ ทำให้ตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อรวมกับการที่รถยนต์สามารถสื่อสารกันเองเพื่อตัดสินใจร่วมกัน จะทำให้ลดอุบัติเหตุแบบรถชนกันได้
  • การดำเนินการทางกฎหมายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการที่คอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้กฎหมาย และคำพิพากษาที่ผ่าน แล้วสร้างเป็นแบบจำลองทางตรรกศาสตร์ โดยคอมพิวเตอร์อาจจะสามารถบอกได้ว่าเงื่อนไขทางกฎหมายมีความขัดแย้งกันได้ด้วย

AKR มองว่าอนาคต computer จะสามารถเรียนรู้ และสามารถเขียนคำสั่งเองได้ เขียนโปรแกรมเอง สุดท้ายจะทำให้มี สินค้าและบริการใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอีกมากมาย ยกตัวอย่าง เช่น Knowhere News เป็น website ที่ผลิตข่าวด้วย AI ซึ่งแน่นอนเบื้องหลังมีการใช้ Deep Learning ในการคัดกรองข่าวและ เขียนด้วนรูปแบบที่คนนิยมสุด มานำเสนอ กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเพียง 60 วินาที

การที่อนาคตจะมีการใช้ Deep Learning มากขึ้น ARK มองว่า อุปกรณ์ชิปประมวลผลก็จะมีความต้องการสูงขึ้นแน่นอน จากภาพด้านล่างคาคการณ์ว่าจะมีการเติบโต33% CAGR นับตั้งแต่ ปี 2021 – 2025 และคาดว่าตลาดนี้จะมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น จาก 2 ล้านๆ เป็น 30 ล้านๆ ในอีก 15-20 ปีข้างห้นา

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่สามารถหารายชื่อหุ้นที่อยู่ในอุตสาหกรรม Semiconductors

The Complete List of Semiconductors Stocks Trading on NASDAQ | TopForeignStocks.com

7 Best Semiconductor Stocks to Buy | Stock Market News | US News