วันนี้หยิบข่าวเทคโนโลยี อาหารมาคุยกันครับ สิ่งที่เป็นกระแสมากสุดในช่วงหลายปีมานี้คือ อาหารเพื่อสุขภาพ แต่กระแสเริ่มแรงขึ้นไปอีก โดยเฉพาะช่วงปี สองปีนี้ ตั้งแต่ บริษัท beyond meat หลักทรัพย์ ในประเทศอเมริกา ได้พัฒนาเนื้อที่ทำจาพืชมาขาย ผมฟังครั้งแรกแล้วยังยตกใจเลย เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจมากๆ

เรามาลองทำความรู้จัก Beyond Meat กันคราวๆ กันก่อนที่จะไปพูดถึง หุ้นบ้านเรากันครับ เพราะเราจะได้เข้าใจเทรนอาหารสุขภาพมากขึ้น

เป็นฟู้ดเทคสตาร์ตอัพสัญชาติอเมริกัน คือเจ้าของมีความเชื่อแหวกแนว ที่ว่า “เนื้อที่ไม่ได้ทำจากเนื้อ แต่ทำจากพืชล้วนๆ” ไม่ว่าจะเป็นสเต็ก ไส้กรอก หรือเนื้อบด ทุกอย่างสามารถแทนที่เนื้อสัตว์ในเมนูต่างๆ ได้ โดยที่ยังคงหน้าตาได้เหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ แล้วรสชาติใกล้เคียงกับของเดิม

ตลาดนี้โตแค่ไหน

“จากข้อมูลพบว่ามูลค่าตลาดในเอเชียแปซิฟิกของสินค้าเนื้อจากพืชในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ คาดการณ์ว่าในปี 2568 จะเพิ่มเป็น 3,500 ล้านดอลลาร์ หรือคิดการเติบโตเฉลี่ย 12% ต่อปี ในขณะที่ตลาดเนื้อสัตว์เติบโตเพียง 4% ต่อปีเท่านั้นถ้าเราดูจากงานวิเคราห์ข้อมูลตามกราด้านล่างนี้ก็ต้องบอกว่า เทรนของธุรกิจนี้เป็นขาขึ้นครับ

NRF ถือว่าเกาะกระแสเช่นกัน

ลักษณะธุรกิจ
ผลิต จัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร อาหารมังสวิรัตที่ไม่มีส่วนผสมของไข่และนม อาหารโปรตีนจากพืช และเครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำ

การเติบโต

NRF ในปี 2021 จะนำเงินที่ได้จาก IPO ไปทำอะไรบ้าง 1.ซื้อหุ้น บ City food เพิ่ม เดิมเคยถืออยู่แล้วในสัดส่วน ฐานยอดขายทันที 30% รับเต็มไตรมาสใน 1Q64

2.มีแผนขยายโรงงาน plant based ในประเทศ 3.ลงทุนเพิ่มใน JV กับ Brecks จาก 25% สู่50% และขยายกำลังการผลิต ( Brecks เป็นกองทุนที่ลงทุนในธุรกิจ foodtech
มีแผนจะเพิ่ม 8เท่า เพื่อรองรับออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามา และทยอยเพิ่มกำลังการผลิตเต็มภายในปี 66

งบการเงินที่ผ่านมา

Q3 เติบโตใช้ได้เลย รายได้โต 23% YoY กำไรโต 68% YoY

บนสรุป

NRF เป็นธุรกิจที่อยู่ในกระแสที่มีการเติบโต โดยงบ 9 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายเติบโตถึง 18.4% YoY โดยยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารพื ้นเมืองของไทยและเอเชียเพิ่มขึน 13.5% YoY ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชเติบโต 28.1% YoY และมีรายได้เพิ่มเติมจากผลิตภัณฑ์ใหม่เจลแอลกอฮอล์อีก 31 ล้านบาท

หากข้อมูลผิดพลาดประการใดขออภัยในณที่นี้ด้วย นักลงทุนสามารถอ่านและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ข้อมูลอ้างอิง:
https://www.beyondmeat.com/

http://fortune.com/2019/05/02/beyond-meat-ipo-stock-price/
https://www.bbc.com/news/business-48141428
https://techcrunch.com/2019/05/02/beyond-meat-rockets-in-early-trading-on-nasdaq-reaching-a-valuation-of-over-3-billion/
https://www.ft.com/content/3727bd9e-6cf7-11e9-a9a5-351eeaef6d84

ขอฝากเว็บไซด์เครื่องมือการลทุนในตลาดหุ้นที่มีความสามารถแตกต่างจากเครื่องมือทั่วไปในตลาด เรามีเครื่องมือ Ai ช่วยคัดกรองหุ้นเพื่อเทรด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลงทุน สนใจเข้าดูรายละเอีดได้ที่ Labhoon Plus