จากผลสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2021 พบว่า

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวในระดับที่แตกต่างกันไม่ได้โตทุกภาคส่วน ภาค Office เช่าภาวะ supply ล้นตลาด ส่วนด้าน Logistic เติบโตได้ดี ด้านโรงแรมและพื้นที่ค้าปลีกโตช้า และ ภาคที่อยู่อาศัยเติบโตช้า เนื่องจากผู้ซื้อ ชลอการตัดสินใจเนื่องจากภาวะ COVID 19 ยังไม่ยุติลง

จากสาเหตุดังกล่าวทำให้ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อ เน้นการสร้างโครงการที่เล็กลง ธนาคารอนุมัติง่าย เน้นการขายโครงการในมือที่มีอยู่แล้ว เป็นหลัก

Cr: แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยปี 2564 | ซีบีอาร์อี ประเทศไทย (cbre.co.th)

เรามาดูมองต่างชาติกันบ้าง จาก Juwai.com เว็บไซตืชาวจีนที่ต้องการหาซื้ออสังหาริมทรัพย์ มองว่า ปี 2021 อสังหาไทย ฟื้นตัวดีขึ้นจากปี 2020

ผู้ประกอบแห่การลงทุนครั้งใหญ่ในรอบหลายปี เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมาก โดยส่วนตัวผมติดตามหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์มาโดยตลอด เพราะ เห็นว่าหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไม่ดีผู้ประกอบการหลายเจ้า เริ่มออกโครงการใหม่น้อยลง จนกระทั้งต้นปี 2021 เริ่มเห็นมีการขยับมากขึ้น ประกาศสร้างโครงการใหม่ๆ ออกสู้ท้องตลาดมากขึ้น คำถามคือ ผู้บริหารมองเห็นอะไรในตลาดที่คนทั่วๆไปอย่างเราไม่รู้หรือปล่าว

Cr.10 อสังหาฯลงทุนใหม่ 2.2 แสนล้าน วัดดวงกำลังซื้อ-โจทย์หินปี’64 (prachachat.net)

เราลองมาดูผลสำรวจโครงการใหม่ของ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในบ้านเรากัน จะเห็นชัดเลยครับว่า ปี2021 โครงการใหม่เกิดขึ้นเยอะ แสดงถึงความเชื่อมั่นในตลาดและ กำลังซื้อพอสมควร

จากข้อมมูลอุตสาหกรรมที่มีการคาดการณ์กันว่าเริ่มจะฟื้นตัว เลยหยิบหุ้น 1 ตัวมาลองวิเคราะห์เล่นๆดู นั้นคือ ORI 

ลักษณะธุรกิจ
พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมตามแนวสถานีขนส่งมวลชนระบบรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ บริการจัดหาผู้เช่าห้องชุด และบริการรับจ้างบริหารโครงการนิติบุคคลอาคารชุดแก่โครงการที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาเท่านั้น
งบการเงิน
 
รายได้
ปี 2019 – รายได้  13,197 ล้านบาท
ปี 2020 – รายได้ 10,486 ล้านบาท ลดลงราว 20% ตัวเลขกลมๆ

กำไร/ขาดทุน
ปี 2019 – กำไร 3,027 ล้านบาท
ปี 2020 – กำไร 2,662 ล้านเหรียญ ลดลงราว 12% ตัวเลขกลมๆ

สิ่งที่น่าสนใจคือ
1.สาเหตุที่รายได้และกำไรลดลงเพราะว่าการแพร่ระบาดเชื้อ COVID 19 ทำให้โครงการต่างโอนไม่ทัน และ ผู้บริโภคยังลังเลตัดสินใจ ซึ่งมองว่าเป็นเหตุการณ์ชั่วคราว

2.มีการคาดการณ์ของผู้บริหารว่าปีนี้จะโตค่อยข้างเยอะ โดยวางเป้ายอดขายไว้ที่ 29,000 ล้าน สูงกว่าปีที่แล้วค่อนข้างเยอะ ผ่านไปไตมาสเดียวบริษัททำยอด Pre saleได้ 25% ของเป้าแล้ว แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดชัดเจน  
Cr. ORI พุ่งแรง 8% โบรกฯ แนะซื้อเป้า 10 บ. ชูหุ้นท็อปพิค ชี้กำไรไตรมาส 1 โตแกร่ง • ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ (kaohoon.com)
Cr เอเชียพลัส
3.งบสแดงฐานนะการเงินเห็นตัวเลขสินค้าคงคลังเพิ่มแบบนี้ถือว่าดี มีโครงการรอขายในอนาคต ที่เหลือขึ้นอยู่การการตลาดและกำลังซื้อแล้ว

กราฟทางเทคนิค

ราคาหุ้นวันศุกร์ที่ 9/4/2021

หากข้อมูลผิดพลาดประการใดขออภัยในณที่นี้ด้วย บทความนี้ไม่ใช่การเชียร์ให้นักลงทุนซื้อ แต่เป็นเพียงเอาข้อมูลมาเผยแพร่ให้นักลงทุนศึกษาต่อ

ขอฝากเว็บไซด์เครื่องมือการลทุนในตลาดหุ้นที่มีความสามารถแตกต่างจากเครื่องมือทั่วไปในตลาด เรามีเครื่องมือ Ai ช่วยคัดกรองหุ้นเพื่อเทรด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลงทุน สนใจเข้าดูรายละเอีดได้ที่ Labhoon Plus

สนใจ เครื่องมือสแกนหุ้น / สอบถามรายละเอียดadd line https://bit.ly/3tgVS0A

และ Service ใหม่ App labhoon เครื่องแจ้งเตือนราคาหุ้นฟรี โหลดใช้งานได้ที่https://play.google.com/store/apps/details?id=com.labhoon.labhoon